Động lực hạ tầng mới cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ – hiện do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vận hành – đang được xác định là trung tâm logistics hàng không trọng điểm của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trong giai đoạn 2021–2030, sân bay này được ưu tiên đầu tư nâng cấp để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, thương mại và giao thương quốc tế ngày càng tăng của khu vực.
Mới đây, UBND TP. Cần Thơ đã có công văn gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị đẩy nhanh các thủ tục thẩm định và chấp thuận đầu tư các hạng mục nâng cấp sân bay theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.
Theo ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, việc sớm đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân mà còn góp phần quan trọng trong việc hình thành trung tâm đầu mối logistics hàng không, kết nối vùng ĐBSCL với các trung tâm kinh tế lớn trong và ngoài nước.
Cần Thơ – Trái tim của vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, TP. Cần Thơ hiện có diện tích hơn 6.360 km², dân số trên 4,1 triệu người, bao gồm 103 đơn vị hành chính với 31 phường và 72 xã.
Thành phố được xem là đô thị hạt nhân, “trái tim” của vùng ĐBSCL, giữ vai trò trung tâm điều phối phát triển kinh tế – xã hội của toàn khu vực.
Theo định hướng phát triển đến năm 2030, Cần Thơ phấn đấu trở thành một cực tăng trưởng quốc gia, đóng vai trò động lực lan tỏa và dẫn dắt vùng, đồng thời là trung tâm về thương mại, dịch vụ, logistics, kinh tế biển và công nghệ cao.
Thành phố cũng hướng tới phát triển mạnh công nghiệp chế biến nông sản, công nghệ số, khởi nghiệp sáng tạo và giáo dục – đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tầm nhìn đến năm 2045, Cần Thơ hướng tới mục tiêu trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại và đáng sống, nằm trong nhóm các đô thị phát triển hàng đầu châu Á.
Đầu tư hạ tầng giao thông – Nhiệm vụ đột phá chiến lược
UBND TP. Cần Thơ xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại là một trong ba nhiệm vụ đột phá chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm hành chính – kinh tế của vùng ĐBSCL.
Thành phố đang tập trung kết nối đa phương thức giữa đường bộ, đường thủy và hàng không, tạo nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động logistics vùng.
Theo Quyết định 287/QĐ-TTg ngày 28/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được xác định là trung tâm đầu mối logistics hàng không của vùng, đồng thời được ưu tiên đầu tư nâng cấp trong giai đoạn hiện nay.
Quy mô phát triển Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ
Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được chia thành hai giai đoạn đầu tư:
-
Giai đoạn 1: Đạt công suất 7 triệu hành khách/năm, sử dụng quỹ đất 388,9 ha.
-
Giai đoạn 2: Mở rộng lên 12 triệu hành khách/năm, diện tích sử dụng đất 728,9 ha.
Hiện tại, sân bay có nhà ga hành khách với tổng diện tích sàn 20.750 m², công suất phục vụ 3 triệu khách/năm – lớn nhất khu vực ĐBSCL.
Hạ tầng kỹ thuật gồm đường băng dài 3.000 m, hệ thống đèn đêm hiện đại, cùng thiết bị hạ cánh chính xác ILS, đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như B777-300ER, B747-400 và tương đương.
Nhờ vị trí chiến lược nằm giữa trung tâm vùng, cảng hàng không này không chỉ phục vụ hành khách mà còn có tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa đường không (air cargo hub) lớn nhất miền Tây Nam Bộ.
Liên kết cao tốc – Mở rộng không gian phát triển vùng
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Hòa cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt việc đầu tư phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc trên cả nước, trong đó có khu vực ĐBSCL.
Dự kiến, đến năm 2026, hàng loạt dự án cao tốc quan trọng trong vùng sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, giúp kết nối trực tiếp TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ – Cà Mau, đồng thời liên thông với Campuchia và Thái Lan qua tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây.
Hệ thống cao tốc này sẽ tạo “đòn bẩy” mạnh mẽ giúp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ phát huy tối đa vai trò trung tâm logistics hàng không của vùng, kết nối chặt chẽ giữa vận tải đường bộ và hàng không, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế khu vực ĐBSCL.
Kiến nghị sớm triển khai nâng cấp Cảng hàng không Cần Thơ
Để đẩy nhanh tiến độ, UBND TP. Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng sớm xem xét, chấp thuận triển khai thủ tục đầu tư nâng cấp các hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ theo đúng quy hoạch.
Việc nâng cấp này được xem là bước đi chiến lược để hiện thực hóa mục tiêu biến Cần Thơ thành trung tâm logistics hàng không quốc gia, đồng thời là đầu mối kết nối phương thức vận tải đa dạng giữa đường bộ, đường thủy và hàng không.
Theo các chuyên gia, khi hoàn thiện, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ sẽ trở thành điểm tựa hạ tầng chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng, đồng thời thu hút đầu tư vào bất động sản công nghiệp, thương mại và du lịch hàng không.

