Hoàn thành sau chưa đầy 9 tháng thi công
Chỉ trong vòng 7 – 10 ngày tới, cầu Phong Châu mới trên tuyến Quốc lộ 32C (tỉnh Phú Thọ) sẽ chính thức được khánh thành và đưa vào khai thác. Công trình được triển khai theo Lệnh xây dựng khẩn cấp và hoàn thành chỉ sau chưa đầy 9 tháng thi công, nhanh hơn 3 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Việc sớm hoàn thành dự án không chỉ giúp khắc phục hậu quả thiên tai, mà còn đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến Quốc lộ 32C và toàn bộ mạng lưới kết nối trong khu vực. Đây là công trình mang nhiều ý nghĩa về kinh tế, xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng, đồng thời thể hiện quyết tâm của Chính phủ, Bộ Xây dựng và lực lượng quân đội trong việc hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn sau thiên tai.
Tổng mức đầu tư và thách thức trong thi công
Dự án cầu Phong Châu mới có tổng mức vốn đầu tư khoảng 635 tỷ đồng. So với nhiều dự án hạ tầng khác, quy mô vốn không lớn. Tuy nhiên, điều kiện thi công khá phức tạp đã đặt ra nhiều thách thức cho các đơn vị triển khai.
Theo kế hoạch ban đầu, thời gian thi công là 12 tháng. Việc rút ngắn xuống còn 9 tháng được coi là một kỷ lục trong xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là trong bối cảnh nhiều công trình thường xuyên rơi vào tình trạng chậm tiến độ.
“Bộ đội cụ Hồ” và tinh thần thi công 3 ca, 4 kíp
Nhà thầu chính của dự án – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – đã phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, nêu cao tinh thần trách nhiệm và tổ chức thi công khoa học.
Đơn vị đã huy động nhân lực, tài chính, thiết bị hiện đại, đồng thời triển khai 3 ca, 4 kíp để duy trì tiến độ liên tục. Các đơn vị tư vấn thiết kế, quản lý dự án, Kho bạc Nhà nước cũng đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn về tài chính và thủ tục.
Nhờ sự phối hợp đồng bộ này, công trình đã về đích sớm hơn 3 tháng, tương đương rút ngắn 30% thời gian thi công.
Tiết kiệm ngân sách, mở rộng đầu tư hạ tầng kết nối
Một điểm nhấn đặc biệt của dự án là tiết kiệm vốn đầu tư. Trong tổng vốn dự toán hơn 635,392 tỷ đồng, dự kiến khi quyết toán sẽ dư khoảng 196,596 tỷ đồng.
Phần vốn tiết kiệm này hiện được Bộ Xây dựng đề xuất sử dụng để nâng cấp và mở rộng tuyến đường kết nối cầu Phong Châu mới với đường liên vùng. Tuyến đường dài khoảng 5 km, tiêu chuẩn đường cấp III, với tổng mức đầu tư dự kiến 150 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2027.
Điều này cho thấy, ngoài việc về đích sớm, dự án còn góp phần tối ưu nguồn vốn ngân sách, tạo điều kiện mở rộng hạ tầng giao thông địa phương.
Bài học từ dự án cầu Phong Châu mới
Cầu Phong Châu mới không chỉ là công trình giao thông, mà còn để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong triển khai các dự án hạ tầng.
-
Lựa chọn phương thức triển khai đúng và nhà thầu có năng lực
Khi chọn được nhà thầu có quyết tâm và năng lực, các dự án hoàn toàn có thể vượt tiến độ, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng. Dù áp dụng đấu thầu công khai, chỉ định thầu hay lệnh khẩn cấp, thước đo hiệu quả nhất vẫn là tiến độ, giá thành và chất lượng. -
Tăng cường lãnh đạo, phân quyền và giám sát
Công tác phân cấp, phân quyền rõ ràng cùng việc cá thể hóa trách nhiệm giúp tăng tính chủ động, linh hoạt. Đặc biệt, cần áp dụng nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ sản phẩm. -
Quyết tâm, sáng tạo và phối hợp đồng bộ
Sự quyết tâm, hành động quyết liệt và tinh thần sáng tạo là yếu tố quan trọng. Bên cạnh đó, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành Trung ương, địa phương và cơ quan chức năng đã giúp tháo gỡ vướng mắc kịp thời, đảm bảo tiến độ thực chất.
Ý nghĩa của công trình đối với Phú Thọ và cả nước
Cầu Phong Châu mới là minh chứng rõ ràng rằng, nếu có quyết tâm chính trị, tổ chức khoa học và sự đồng hành từ các đơn vị liên quan, những công trình hạ tầng giao thông hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu “nhanh – chất lượng – tiết kiệm”.
Công trình không chỉ đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Phú Thọ, mà còn góp phần vào sự phát triển chung của khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Đây cũng là tiền đề quan trọng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công trong thời gian tới, đồng thời ngăn ngừa tình trạng trì trệ, lãng phí ngân sách.

