Cục Xúc tiến thương mại – 25 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy thương hiệu quốc gia

admindvlipt
15/07/2025
0

Hành trình 25 năm định hình và phát triển

Chiều ngày 3/7, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập (06/7/2000 – 06/7/2025), đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng trong hành trình góp phần thúc đẩy thương mại, quảng bá thương hiệu quốc gia và kết nối thị trường.

Được thành lập theo Quyết định số 78/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Cục ra đời đúng thời điểm Việt Nam bắt đầu tiến trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu. Từ một cơ quan còn non trẻ, đến nay Cục Xúc tiến thương mại đã vươn lên trở thành đơn vị chủ lực của quốc gia trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư.

Góp phần hình thành hệ thống chính sách xúc tiến thương mại minh bạch

Qua 25 năm, Cục đã tham mưu xây dựng hành lang pháp lý vững chắc cho hoạt động xúc tiến thương mại, bao gồm: 07 Nghị định Chính phủ, 05 Quyết định Thủ tướng, 06 Thông tư hướng dẫn. Các văn bản này góp phần hoàn thiện cơ chế, tăng tính minh bạch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại một cách bài bản và hiệu quả.

Dấu ấn bằng những con số ấn tượng

  • Trên 4.120 đề án xúc tiến thương mại quốc gia đã được phê duyệt, hỗ trợ gần 130.000 lượt doanh nghiệp, góp phần ký kết xuất khẩu trị giá gần 30,26 tỷ USD.

  • Góp phần thúc đẩy tiêu thụ nội địa với tổng doanh số khoảng 3.000 tỷ đồng.

  • Tổ chức hoặc tham gia hàng trăm hội chợ, triển lãm lớn trong và ngoài nước như Vietnam Foodexpo, SIAL Paris, ANUGA, CIIE, Seoul Food…

  • 861 lượt doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia qua 9 kỳ xét chọn từ 2008 đến nay.

  • Ký kết 65 biên bản hợp tác quốc tế với các tổ chức xúc tiến thương mại từ Úc, Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan, EuroCham…

Không ngừng đổi mới để thích ứng xu thế mới

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh yêu cầu đổi mới toàn diện hoạt động xúc tiến thương mại trong giai đoạn mới. Cục Xúc tiến thương mại cần:

  • Tích cực lồng ghép chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ESG trong các chương trình.

  • Chủ động cung cấp hỗ trợ kỹ thuật thiết thực cho địa phương, doanh nghiệp về thị trường FTA thế hệ mới và thị trường tiềm năng.

  • Tăng cường xúc tiến đầu tư, xúc tiến nhập khẩu công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cục trưởng Vũ Bá Phú khẳng định cam kết tiếp tục giữ vững vai trò “cánh tay nối dài” của ngành Công Thương, góp phần thúc đẩy thương hiệu Việt vươn ra toàn cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.