Sau khi sáp nhập, TP. Đà Nẵng bước vào giai đoạn đầu tư công mạnh mẽ với tổng kế hoạch vốn hơn 16.400 tỷ đồng trong năm 2025, tập trung cho các công trình giao thông, hạ tầng trọng điểm, và các dự án tạo động lực phát triển vùng kinh tế miền Trung.
Đà Nẵng đẩy mạnh đầu tư hạ tầng sau sáp nhập
Theo thống kê, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 của TP. Đà Nẵng (sau sáp nhập với một phần của tỉnh Quảng Nam) là 16.402,859 tỷ đồng, trong đó:
-
Khu vực Đà Nẵng cũ chiếm 8.720,597 tỷ đồng.
-
Khu vực Quảng Nam sáp nhập đạt 7.682,262 tỷ đồng.
Tính đến cuối tháng 9/2025, thành phố đã giải ngân 7.760 tỷ đồng, đạt 47,3% kế hoạch Thủ tướng giao, tương đương 44% kế hoạch HĐND thành phố phê duyệt.
Phần lớn nguồn vốn này được phân bổ cho các Ban quản lý dự án để triển khai những công trình then chốt – từ hạ tầng giao thông, dân dụng, công nghiệp đến dự án liên kết vùng.
Tăng tốc giải ngân cho các dự án trọng điểm
Các Ban quản lý dự án của thành phố đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đặc biệt là:
-
Ban QLDA Giao thông và Nông nghiệp Đà Nẵng: Giải ngân 517 tỷ đồng trên tổng 806 tỷ, đạt 64,2%.
-
Ban QLDA tỉnh Quảng Nam: Giải ngân 555,853 tỷ đồng trên 930 tỷ, đạt 59,7%.
-
Ban QLDA Cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng: Đạt 55,2%, tương đương 1.432 tỷ đồng/2.593 tỷ.
-
Ban QLDA Dân dụng, Công nghiệp và Hạ tầng kỹ thuật: Giải ngân 876 tỷ/2.311 tỷ, đạt 37,9%.
-
Ban QLDA Giao thông tỉnh Quảng Nam: Giải ngân 715 tỷ/1.971 tỷ, đạt 36,3%.
Tiến độ giải ngân tích cực phản ánh nỗ lực lớn của chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy dự án đầu tư Việt Nam 2025 và cải thiện năng lực hạ tầng giao thông miền Trung.
Những công trình tạo điểm nhấn phát triển vùng
Một loạt dự án hạ tầng chiến lược tại Đà Nẵng và Quảng Nam đang được đẩy nhanh tiến độ, đóng vai trò đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế vùng:
-
Dự án Bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung
Tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng, khối lượng thi công đến tháng 9/2025 đạt 2.947 tỷ đồng (85,9%). Khi hoàn thành, cảng Liên Chiểu sẽ trở thành trung tâm logistics cửa ngõ của miền Trung, kết nối mạnh mẽ với hệ thống bất động sản công nghiệp ven biển. -
Dự án Chống xói lở và bảo vệ bờ biển Hội An
Với tổng vốn 982,2 tỷ đồng (42 triệu euro), dự án đã thực hiện khối lượng tương đương 231 tỷ đồng, đạt 58,3% kế hoạch năm 2025. Đây là công trình quan trọng giúp bảo vệ tài nguyên du lịch và phát triển đô thị bền vững của khu vực. -
Dự án Liên kết vùng miền Trung – tỉnh Quảng Nam
Khởi công từ tháng 7/2023, sử dụng vốn vay ODA từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF), dự án có tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng. Trong năm 2025, đã thực hiện 67 tỷ đồng/163 tỷ đồng kế hoạch, đạt 41% tiến độ.
Hướng đến vùng động lực kinh tế – logistics – công nghiệp
Theo định hướng của chính quyền, Đà Nẵng – Quảng Nam sau sáp nhập sẽ trở thành vùng động lực trung tâm của miền Trung, với kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, đô thị thông minh, và khu công nghiệp công nghệ cao.
Các chuyên gia nhận định, hạ tầng giao thông Việt Nam năm 2025, đặc biệt là khu vực miền Trung, đang bước vào giai đoạn bứt phá mới. Hàng loạt dự án đầu tư công – cảng biển – sân bay – khu công nghiệp được triển khai đồng loạt không chỉ thay đổi diện mạo đô thị, mà còn tạo cơ hội vàng cho các nhà đầu tư hạ tầng và bất động sản công nghiệp.

