Dự án PPP cao tốc Nam Định – Thái Bình gặp vướng mắc tín dụng: Geleximco kiến nghị cơ chế đặc thù

admindvlipt
25/07/2025
0

Vướng mắc tín dụng trì hoãn hiệu lực hợp đồng BOT cao tốc Nam Định – Thái Bình

Dù đã chính thức khởi công từ ngày 12/5/2025, đến nay Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Nam Định – Thái Bình vẫn chưa thể đi vào giai đoạn triển khai hợp đồng BOT do chưa hoàn tất bảo lãnh thực hiện hợp đồng từ phía nhà đầu tư.

Dự án có quy mô lớn, tổng mức đầu tư lên tới 19.784 tỷ đồng, do Liên danh nhà đầu tư đứng đầu là Tập đoàn Geleximco thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng BOT. Đây là công trình giao thông trọng điểm, được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian thi công, hoàn thành trong năm 2026 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 5 của Hợp đồng BOT số 01/2025/HĐ.BOT-CT08, hiệu lực hợp đồng chỉ được kích hoạt sau khi có bảo lãnh thực hiện hợp đồng hợp lệ từ phía nhà đầu tư gửi đến cơ quan có thẩm quyền. Trên thực tế, hơn 2 tháng sau lễ khởi công, chứng thư bảo lãnh này vẫn chưa được nộp, làm đình trệ các bước tiếp theo trong tiến trình thực hiện dự án.


Geleximco kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ vướng mắc tín dụng

Tại Văn bản số 1060/CV-GELE, Geleximco phản ánh tình trạng trên và kiến nghị Chính phủ có cơ chế hỗ trợ đặc thù, cho phép doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng từ các ngân hàng có vốn nhà nước như VDB, Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank. Trước mắt là để được bảo lãnh hợp đồng, sau đó là quá trình giải ngân vốn vay thương mại cho công trình.

Tập đoàn cho biết, ngoài nguồn vốn vay, họ sẽ sử dụng các dòng tiền hợp pháp khác để đảm bảo khả năng trả nợ trong suốt thời gian khai thác dự án – đặc biệt trong 15 năm đầu vận hành. Theo ông Vũ Văn Tiền, Tổng giám đốc Geleximco, nếu được tháo gỡ kịp thời, dự án sẽ không chỉ đảm bảo tiến độ mà còn tạo tiền lệ tích cực cho các công trình hạ tầng theo hình thức PPP trong tương lai.


Áp lực vốn vay lên tới hàng nghìn tỷ đồng

Theo Quyết định số 766/QĐ-UBND, phần vốn do nhà đầu tư thu xếp cho dự án (không tính vốn góp của Nhà nước) là 10.447 tỷ đồng, trong đó nhu cầu vay tín dụng dao động khoảng 8.000 – 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án kéo dài tới 25 năm 4 tháng, dẫn đến sự e ngại từ phía các ngân hàng thương mại, ảnh hưởng đến quá trình cấp bảo lãnh và giải ngân.

Được biết, kể từ sau khi ký hợp đồng vào ngày 8/5/2025, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã 3 lần gửi công văn yêu cầu nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định pháp luật.


Tỉnh Hưng Yên yêu cầu hoàn tất bảo lãnh trước 30/7

Tại Công văn số 249/UBND-KT1 ngày 17/7/2025, UBND tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu liên danh nhà đầu tư, đứng đầu là Geleximco, và Công ty Cổ phần Đầu tư Đường cao tốc Nam Định – Thái Bình (doanh nghiệp dự án) khẩn trương nộp đầy đủ chứng từ bảo đảm thực hiện hợp đồng, đồng thời gửi kết quả về Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng số 2 trước ngày 30/7/2025.

Ban quản lý dự án có trách nhiệm kiểm tra tính pháp lý, nội dung và thời hạn của bảo lãnh hợp đồng, đảm bảo đồng bộ với kế hoạch triển khai và tiến độ chung của dự án.


Kỳ vọng cơ chế đặc thù để thúc đẩy giải ngân và thi công

Việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng đang là nút thắt quan trọng đối với Dự án cao tốc Nam Định – Thái Bình. Sự chậm trễ trong cấp bảo lãnh hợp đồng không chỉ kéo lùi tiến độ công trình, mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi dự án PPP giao thông khác đang chuẩn bị triển khai.

Hy vọng đang được thắp lên sau chỉ đạo tại Công văn số 6715/VPCP-KTTH, trong đó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng sớm nghiên cứu các đề xuất của Geleximco và báo cáo Chính phủ để tìm hướng tháo gỡ. Nếu có cơ chế đặc thù phù hợp, đây sẽ là bước ngoặt tích cực giúp nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng cùng tìm được tiếng nói chung vì mục tiêu phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.