Quảng Ngãi — Đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam đi qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài hơn 86 km, từ xã Bình Minh tới xã Khánh Cường, vừa được đưa vào quy hoạch triển khai với tổng mức đầu tư gần 11.400 tỷ đồng. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải lớn, tạo động lực cho phát triển kinh tế — xã hội bền vững và nâng cao năng lực kết nối khu vực.
Phạm vi, quy mô đất và bố trí dân cư
-
Tuyến đi qua 16 xã và 3 phường, tổng diện tích đất nằm trong ranh giới dự án hơn 562 ha, chủ yếu là đất nông nghiệp.
-
Theo rà soát, thu hồi khoảng 8,7 ha đất đô thị và 87,7 ha đất nông thôn.
-
Chi phí tái định cư ước tính khoảng 1.295 tỷ đồng, với 3.213 lô tái định cư; dự kiến bố trí 2.510 lô đất cho 1.590 hộ cần di chuyển chỗ ở để thực hiện dự án.
Kế hoạch khu tái định cư và sử dụng quỹ đất
Các địa phương dọc tuyến kiến nghị đầu tư 22 khu tái định cư mới (tổng diện tích gần 173 ha). Bên cạnh đó, dự án dự kiến ưu tiên sử dụng 2.046 lô đất trống tại 33 khu tái định cư và các khu dân cư đã hình thành dọc tuyến để bố trí kịp thời cho người dân.
Yêu cầu quản lý, phối hợp và điều chỉnh vị trí nhà ga
-
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang yêu cầu các sở, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ trong xác định hướng tuyến và thời gian thực hiện các hạng mục, đảm bảo tính thống nhất và phù hợp thực tế.
-
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị tỉnh nhanh chóng kiến nghị Thủ tướng và Bộ Xây dựng điều chỉnh vị trí ga cho phù hợp, đảm bảo quỹ đất và không gian phát triển khu vực lân cận; đồng thời cập nhật vào hồ sơ nghiên cứu khả thi.
-
Bí thư tỉnh ủy cũng nhấn mạnh tăng cường minh bạch thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích và tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng.
Vấn đề vật liệu, chính sách bồi thường và cơ chế hỗ trợ
Lãnh đạo tỉnh đề nghị các cơ quan phối hợp tính toán kỹ nhu cầu vật liệu cho thi công, tránh thiếu hụt và lãng phí. Đồng thời, tỉnh sẽ ráo riết rà soát chính sách bồi thường và kiến nghị Trung ương xem xét cơ chế đặc thù nhằm hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án trọng điểm quốc gia này.
Kết luận
Đoạn tuyến Quảng Ngãi của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam là công trình trọng điểm, mang lại lợi ích vận tải và phát triển vùng. Thành công của dự án phụ thuộc vào phối hợp liên ngành, phương án tái định cư hợp lý, chính sách bồi thường minh bạch và quản lý vật liệu xây dựng hiệu quả — nhằm đảm bảo tiến độ, an sinh xã hội và tối ưu hóa lợi ích phát triển địa phương.