Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh mở rộng cao tốc Bắc – Nam
Thông báo số 391/TB-VPCP nêu rõ: Tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế. Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì 2 cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư, chỉ đạo Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án tối ưu, khả thi, tránh lãng phí.
Phó Thủ tướng đã ghi nhận những nỗ lực tích cực của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp trong việc thực hiện các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ. Các bộ ngành đã đưa ra đề xuất cụ thể về phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Đáng chú ý, phương án được đề xuất bởi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng cho thấy sự đồng thuận cơ bản trong việc chia thành hai dự án đầu tư theo mô hình đối tác công tư. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những khác biệt nhất định về phương án phân kỳ đầu tư. Bên cạnh đó, việc áp dụng các quy định pháp luật trong trường hợp đầu tư mở rộng theo phương thức PPP đối với các dự án đầu tư công vẫn còn những ý kiến chưa thống nhất.
Hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng trước ngày 4/8 4/8/2025
Phó Thủ tướng đã đồng tình với đề xuất của Bộ Xây dựng về việc triển khai mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư của ba dự án thành phần đã được triển khai theo phương thức PPP để cùng nghiên cứu các phương án đầu tư mở rộng phù hợp.
Đồng thời, đối với 15 dự án thành phần thuộc loại đầu tư công, Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ chủ trì và phối hợp với các cơ quan có liên quan để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo phương thức PPP một cách toàn diện và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đã giao cho Bộ Xây dựng nhiệm vụ chuẩn bị và trình báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng. Báo cáo này cần làm rõ nhiều khía cạnh quan trọng bao gồm: cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở kinh tế, cơ sở thực tiễn, quy hoạch, quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật…
Bộ Xây dựng cần đề xuất một phương án đầu tư tối ưu nhất, kèm theo các cơ chế và chính sách đặc thù (nếu cần thiết) để có thể triển khai dự án trong thời gian sớm nhất có thể. Trong trường hợp thực hiện phân kỳ đầu tư, cần có những lập luận chặt chẽ và nêu rõ các lý do cụ thể.
Kèm theo phương án đề xuất, cần có kế hoạch triển khai chi tiết và khả thi, bao gồm tất cả các khâu từ chuẩn bị dự án (lập, thẩm định, phê duyệt), tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, thi công cho đến tiến độ hoàn thành. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo hoàn thành toàn bộ việc đầu tư mở rộng trong giai đoạn từ 2026 đến 2030.
Việc mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP không chỉ thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông quan trọng, mà còn mở ra cơ hội hợp tác hiệu quả giữa khu vực công và tư nhân. Đồng thời, dự án này hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của cả nước trong những năm tới.