Ninh Bình đề xuất sân bay quốc tế 720 ha: Đánh giá khả năng hình thành Cảng hàng không Ninh Bình

admindvlipt
10/09/2025
0

Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Ninh Bình nhằm tạo cơ sở để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa sân bay này vào quy hoạch quốc gia. Nếu đáp ứng đủ điều kiện, dự án sẽ được triển khai xây dựng theo đúng quy hoạch phát triển hệ thống hàng không.

Bộ Xây dựng thúc đẩy, phối hợp chặt chẽ

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Sở Xây dựng Ninh BìnhTổng công ty Quản lý bay Việt Nam để hỗ trợ lập Đề án.
Các nhiệm vụ được giao rõ ràng:

  • Cục Hàng không hướng dẫn Sở Xây dựng Ninh Bình lập Đề án.
  • Tổng công ty Quản lý bay hỗ trợ đánh giá kỹ thuật về vùng trời và phương thức bay.
    Bộ Xây dựng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ để đảm bảo kết quả nghiên cứu đạt chất lượng.

Mục tiêu của Đề án

Đề án sẽ:

  • Đánh giá tính cần thiếtkhả năng hình thành cảng hàng không.
  • Đề xuất vị trí, quy môcông suất phù hợp với nhu cầu phát triển lâu dài.
  • Làm cơ sở để Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hàng không giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050.

Vị trí đề xuất và kết nối giao thông

UBND tỉnh Ninh Bình đang xem xét phương án đặt Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền. Vị trí này có lợi thế về kết nối đến các đầu mối giao thông lớn. Khoảng cách dự kiến:

  • Đến Nội Bài: khoảng 80 km.
  • Đến Cát Bi (Hải Phòng): khoảng 85 km.
  • Đến Gia Bình (đang nghiên cứu): khoảng 63 km.
  • Đến Thọ Xuân (Thanh Hóa): khoảng 85 km.

Kết nối đường sắt cao tốc Bắc–Nam (dự kiến):

  • Ga Phủ Lý: ~5 km.
  • Ga Ninh Bình: ~43 km.
  • Ga Nam Định: ~17 km.

Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật dự kiến

Quy mô sơ bộ của cảng khoảng 720 ha. Cảng được đề xuất đạt tiêu chuẩn cấp 4E (ICAO), phục vụ các máy bay thân rộng như B787, B777, A350. Một số điểm chính:

  • 2 đường cất hạ cánh song song (phục vụ khai thác máy bay lớn).
  • Công suất thiết kế ban đầu: khoảng 10 triệu hành khách/năm.
  • Dự án dự trữ quỹ đất để mở rộng khi cần thiết.

Lợi ích kinh tế — xã hội

Việc xây dựng Cảng hàng không Ninh Bình sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực:

  • cửa ngõ giao thương, đáp ứng nhu cầu đi lại quốc tế, liên vùng.
  • Thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh địa phương.
  • Thúc đẩy du lịch di sản, văn hóa và tâm linh.
  • Tạo việc làm và nguồn sinh kế cho người dân địa phương.
  • Giảm áp lực cho giao thông đường bộ, nâng cao an toàn giao thông.
  • Hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đô thị hóa bền vững.
    Ngoài ra, công trình còn có hiệu ứng lan tỏa, củng cố vị thế Ninh Bình là trung tâm kinh tế vùng đồng bằng sông Hồng.

Thủ tục, trách nhiệm và tiến trình

UBND tỉnh Ninh Bình đã giao Sở Xây dựng khảo sát, lập Đề án theo chỉ đạo của Trung ương. Tỉnh cũng đã gửi văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Cục Hàng không và Tổng công ty Quản lý bay tiếp tục phối hợp và hỗ trợ đánh giá kỹ thuật về vùng trời và phương thức bay.
Quá trình tiếp theo gồm: khảo sát hiện trạng, đánh giá kỹ thuật vùng trời, lập phương án vị trí và quy hoạch chi tiết, rồi báo cáo Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ để bổ sung vào quy hoạch quốc gia nếu phù hợp.

Kết luận

Cảng hàng không Ninh Bình có tiềm năng lớn để trở thành một cảng hàng không quốc tế quan trọng trong khu vực. Nếu Đề án nghiên cứu chứng minh khả thi và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, sân bay sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế — xã hội, du lịch và giao thương cho Ninh Bình và khu vực lân cận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.