Nhằm từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 25/12/2023, KT. Thủ tướng – Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1680/QĐ – TTg Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án này có phạm vi đầu tư với chiều dài khoảng 60,9 km; trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định 27,6 km, trên địa bàn tỉnh Thái Bình 33,3 km. Điểm đầu Dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điểm cuối tại khoảng Km80+200 tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Với quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012), 04 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường Bnền=24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Dự kiến thời gian thực hiện dự án sẽ từ năm 2023 đến năm 2027, tổ chức thực hiện sẽ do UBND Tỉnh Thái Bình, UBND Tỉnh Nam Định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải phối hợp, Các Bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng, nhiệm vụ, hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình và Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định triển khai Dự án theo đúng quy định pháp luật.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 19.784,55 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 13.677,48 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 3.137 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác 983,99 tỷ đồng; chi phí dự phòng 1.129,15 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng là 856,92 tỷ đồng. Phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp là 52,8% (10.447,56 tỷ đồng); vốn Nhà nước tham gia dự án 47,2% (9.337,00 tỷ đồng).
Dự kiến khung giá, phí sản phẩm dịch vụ sử dụng đường bộ: Được xác định theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ bảo đảm lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP và người sử dụng; tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thu hồi vốn và có lợi nhuận phù hợp theo quy định của pháp luật về giá, pháp luật về PPP. Nhà đầu tư thực hiện đầu tư, quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình trong suốt thời gian khai thác dự án và thu phí theo hình thức thu phí kín.
Quyết định thi hành này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký (25/12/2023). Bộ trưởng các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Thái Bình, Nam Định và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình sau khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc theo quy hoạch. góp phần phát triển công nghiệp, giảm chi phí logistics./.
Việt Hoàng – Ban Xúc tiến đầu tư
CÔNG TY CP XÚC TIẾN ĐẦU TƯ VÀ THƯƠNG MẠI DVL IPT
Trụ sở: Tầng 10, tòa nhà A3 Ecolife Capitol, 58 Tố Hữu, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Văn phòng: H8, Ngõ 80 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Văn phòng: 14 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội