Quy trình mở Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam từ A-Z 

admindvlipt
05/08/2025
0

Việc thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam là bước quan trọng giúp tạo nền tảng pháp lý cho các hoạt động kinh doanh lâu dài, vì vậy đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm rõ từng bước trong quy trình pháp lý.

Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam trải qua nhiều bước, mỗi bước đều có những yêu cầu chi tiết về hình thức và nội dung. Nếu thiếu sót hoặc thực hiện sai trình tự, hồ sơ có thể bị trả lại hoặc kéo dài thời gian xử lý, ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai của doanh nghiệp.

Trong bài viết này, DVL IPT sẽ giúp bạn hiểu cụ thể hơn về các bước thành lập và hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam.

Các bước thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Bước 1: Cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Thời hạn hoàn thành từ 07 – 10 ngày làm việc;

Bước 2: Khắc dấu tròn và đăng ký mẫu dấu của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Thời hạn hoàn thành: 05 ngày làm việc;

Bước 3: Đăng ký cấp Thông báo mã số thuế của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Thời hạn hoàn thành: 05 – 07 ngày làm việc.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo Mẫu MĐ-1 của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 11/2016/TT-BCT do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài. Tài liệu này phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam;
  • Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài;
  • Bản dịch có chứng thực báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
  • Bản dịch có chứng thực hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện.
  • Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện bao gồm:

(1) Hợp đồng thuê văn phòng sao y chứng thực;

(2) Bản công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên cho thuê (nếu thuê của doanh nghiệp cần cung cấp thêm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có chức năng kinh doanh bất động sản);

Ngoài ra, địa điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện công ty nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật

Lưu ý: Các tài liệu, trừ khi được quy định rõ ràng, phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. Toàn bộ hồ sơ cấp phép thành lập văn phòng đại diện do công ty mẹ ký và đóng dấu hồ sơ.

Qua bài viết trên ta đã hiểu rõ Quy trình thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam một cách cụ thể, rõ ràng. Bên cạnh đó doanh nghiệp cần nắm rõ các yêu cầu pháp lý, thời hạn xử lý và nghĩa vụ sau cấp phép để tránh phát sinh rủi ro. Việc có đơn vị tư vấn giàu kinh nghiệm đồng hành sẽ giúp đảm bảo quy trình diễn ra nhanh chóng, đúng quy định và tiết kiệm chi phí.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, DVL IPT đồng hành cùng khách hàng trong việc:

  • Hỗ trợ thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý thành lập văn phòng đại diện. 
  • Tư vấn và hướng dẫn nghĩa vụ báo cáo định kỳ, tuân thủ quy định quản lý đối với văn phòng đại diện.
  • Cung cấp thông tin, cập nhật chính sách liên quan để đảm bảo hoạt động của văn phòng đại diện luôn đúng pháp luật và hiệu quả.

Nếu bạn đang cần được tư vấn hoặc hỗ trợ trọn gói các dịch vụ liên quan đến văn phòng đại diện tại Việt Nam, hãy liên hệ ngay với DVL IPT để được đồng hành và xử lý thủ tục một cách hiệu quả nhất.

_________________________

Về DVL IPT:

Công ty Cổ phần Xúc tiến Đầu tư và Thương mại DVL IPT (gọi tắt là DVL IPT) là đơn vị thành viên thuộc hệ sinh thái DVL Ventures, được thành lập và vận hành bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại quốc tế và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

DVL IPT mang đến giải pháp toàn diện trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư và thương mại, bao gồm:

  • Xúc tiến đầu tư: Cung cấp dịch vụ quảng bá thông tin các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhà xưởng cho thuê; xây dựng tài liệu, ấn phẩm xúc tiến đầu tư…
  • Tư vấn đầu tư: Tư vấn địa bàn – hình thức – thủ tục đầu tư; tư vấn mua bán, sáp nhập (M&A) dự án; hỗ trợ phát triển và quản lý dự án….
  • Xúc tiến thương mại – du lịch: Hỗ trợ nghiên cứu thị trường và tư vấn lựa chọn thị trường tiềm năng; tổ chức hội chợ, triển lãm, diễn đàn đầu tư, kết nối các đối tác; tư vấn luật, tập quán thương mại quốc gia và quốc tế.
  • Xúc tiến và tư vấn chuyển giao công nghệ: Tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật hoạt động nghiên cứu & phát triển sản phẩm công nghệ; hỗ trợ pháp lý, định giá, giám định, đàm phán chuyển giao….
  • Dịch vụ giá trị gia tăng: Xây dựng nhà xưởng; cung ứng lao động, dịch vụ logistics; dịch vụ quản lý vận hành khu công nghiệp, cụm công nghiệp; dịch vụ đào tạo kỹ năng…

Vì sao nên chọn DVL IPT?

Với trên 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực FDI, DVL IPT đã và sẽ luôn là đối tác tin cậy của mọi doanh nghiệp, nhà đầu tư trên toàn cầu.

  • Nhân sự giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại quốc tế và đầu tư nước ngoài.
  • Có mối liên hệ chặt chẽ với các Bộ ngành và Chính quyền các địa phương tại Việt Nam. 
  • Kết nối mạnh mẽ với các Tổ chức quốc tế, Hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.
  • Có mạng lưới doanh nghiệp, đối tác tin cậy trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế.
  • Cơ sở dữ liệu lớn về các khu công nghiệp, nhà xưởng, nhà cung cấp và cơ hội kinh doanh.

DVL IPT – Đồng hành kiến tạo thành công cho nhà đầu tư tại Việt Nam!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.