Tác động từ chính sách thuế cao của Hoa Kỳ đang khiến ngành du lịch châu Á chịu áp lực lớn, nhưng cũng tạo ra cơ hội tái cơ cấu và phát triển du lịch nội vùng bền vững. Đó là nhận định được ông Nguyễn Quý Phương – Trưởng phòng Xúc tiến, Cục Du lịch Việt Nam – chia sẻ tại Hội thảo “Cập nhật xu hướng du lịch, chính sách thuế và chuyển đổi số – Cơ hội cho doanh nghiệp du lịch bứt phá” (Meet Hanoi 2025), tổ chức ngày 11/4/2025 bởi CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội.
Ngành du lịch toàn cầu đối mặt với áp lực chuyển đổi
Phát biểu tại hội thảo, ông Trương Quốc Hùng – Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội – nhấn mạnh, ngành du lịch toàn cầu đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Các xu hướng phát triển bền vững, cá nhân hóa trải nghiệm và ứng dụng công nghệ số đang định hình lại cách doanh nghiệp tiếp cận khách hàng.
“Những thay đổi này không chỉ tạo ra cơ hội, mà còn yêu cầu các doanh nghiệp du lịch phải thích ứng nhanh, có tư duy chiến lược và kết nối hệ sinh thái du lịch”, ông Hùng nhận định.
Hội thảo được tổ chức như một sự kiện tiên phong nhằm tạo không gian kết nối, chia sẻ và cùng kiến tạo giá trị mới cho ngành du lịch và kinh tế số tại Việt Nam.
Chuyển đổi số và chính sách thuế – yếu tố sống còn với doanh nghiệp du lịch
Sự kiện là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành để thảo luận về xu hướng du lịch hậu COVID-19, vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), và các nền tảng số trong việc cá nhân hóa, tối ưu hóa dịch vụ du lịch. Đồng thời, những thay đổi trong chính sách thuế và pháp lý cũng được mổ xẻ nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội đổi mới và đầu tư hiệu quả.
Ông Trương Quốc Hùng tin tưởng, qua các phiên tọa đàm chuyên sâu, cộng đồng doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác, góp phần kiến tạo hệ sinh thái du lịch số hiện đại, bền vững và có sức cạnh tranh quốc tế.
Thị trường du lịch châu Á trong bối cảnh mới
Theo ông Nguyễn Quý Phương, UN Tourism dự báo thế giới sẽ đạt 1,8 tỷ lượt khách quốc tế vào năm 2030, trong đó Đông Nam Á đứng thứ 4 toàn cầu. Riêng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương dự kiến đón 535 triệu lượt khách, với Trung Quốc tiếp tục là thị trường nguồn lớn nhất.
Tuy nhiên, du lịch toàn cầu dù phục hồi mạnh sau đại dịch vẫn đang đối mặt nhiều thách thức như:
-
Bất ổn kinh tế và địa chính trị
-
Giá dầu và chi phí vận hành tăng cao
-
Thiếu hụt lao động du lịch
-
Mỹ áp thuế cao lên hàng hóa từ châu Á, gây tác động gián tiếp tới thu nhập và niềm tin tiêu dùng
Điều này dẫn tới việc giảm mạnh lượng khách châu Á tới Mỹ, đồng thời làm khách Mỹ cũng e ngại đến các quốc gia châu Á. Trong bối cảnh đó, du lịch nội vùng châu Á được xem là giải pháp tiềm năng để giảm phụ thuộc thị trường phương Tây và đẩy mạnh hợp tác khu vực.
Giải pháp chiến lược cho ngành du lịch Việt Nam
Ông Nguyễn Quý Phương nhấn mạnh 5 định hướng phát triển du lịch trong giai đoạn mới:
-
Đẩy mạnh chuyển đổi số và quảng bá trực tuyến: Tăng hiệu quả truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam.
-
Tăng cường hợp tác công – tư: Huy động nguồn lực doanh nghiệp và địa phương.
-
Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng: Kết hợp giữa giá trị văn hóa, lịch sử và công nghệ hiện đại.
-
Cải thiện hạ tầng và dịch vụ: Đặc biệt là giao thông, thông tin du lịch và chất lượng trải nghiệm.
-
Mở rộng chính sách thị thực và pháp lý thuận lợi: Thúc đẩy hợp tác quốc tế, tạo môi trường kinh doanh ổn định.
Đặc biệt, du lịch xanh, thông minh, thân thiện môi trường được xác định là hướng đi chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh.
Cập nhật chính sách thuế và công nghệ số cho ngành du lịch
Hội thảo còn có sự tham gia của nhiều chuyên gia:
-
Ông Nguyễn Văn Phụng – Nguyên Vụ trưởng Vụ Doanh nghiệp lớn, Tổng Cục Thuế – chia sẻ về những thay đổi pháp luật thuế ảnh hưởng tới doanh nghiệp du lịch.
-
Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Phó Giám đốc Tư vấn chuyển đổi số – trình bày về việc ứng dụng AI và dữ liệu thông minh trong quản trị doanh nghiệp.
-
Tọa đàm chuyên đề với sự góp mặt của các chuyên gia như ông Nguyễn Văn Phụng, ông Nguyễn Quý Phương, ông Trương Quốc Hùng, bà Nguyễn Thị Hải Yến, bà Nguyễn Thị Huế (CEO Chiaki),… đã làm rõ thêm các giải pháp thích ứng trong kỷ nguyên chuyển đổi số.